2013/08/07

Oni - Yêu tinh

鬼 (おに) – Ogre – yêu tinh

Oni - Yêu tinh

★ Cách gọi Oni thì gần giống như "demon" hay "ogre" trong tiếng anh, và cũng có nhiều bản thể. Oni có hình dạng đại khái giống con người, thường to lớn nhưng thỉnh thoảng lại nhỏ bé và có khuôn mặt như người đàn ông hay chằng tinh, hay yêu quái và thỉnh thoảng là cả mặt chim. Chúng thường không có sừng nhưng, những cái sừng sẽ nhú từ cục bướu nhỏ thành dài, sắc, và xoắn cong như sừng linh dương hay là những cái gạc như của con rồng.

★ Chúng dữ tợn,hoang dã và hiếm khi mặc nhiều hơn cái khố.

★ Oni ni kanabō – một con quỷ với cái cái dùi cui sắt đầy đinh – biểu tượng cho sự tàn phá quá mức, ví dụ như một con yêu quái đáng sợ thì cần phải có trong tay một vũ khí mạnh. Tuy nhiên, chúng lại thường được vẽ đang mang những thứ như nhạc cụ.

Oni - Yêu tinh

★ Một biến thể nổi tiếng của Oni – với những cái sừng như một con bò đực và mặc fundoshi - 褌- khố da hổ, có lẽ có liên quan đến Kimon, cửa quỷ , nỗi bất hạnh nếu đi qua đó.
Cửa này nằm ở phía Đông bắc, hoặc là hướng ushi-tora - Ushi & tora là con bò và con hổ.

★ Ngoài ra, bề ngoài của Oni thì có lẽ bắt nguồn từ Quỷ Trung quốc, có trong những miêu tả về cõi âm của Phật giáo. Emma-Daiō - diêm vương, chúa quỷ của Jigoku (Hell – địa ngục) thì thường được cho là có 2 con quỷ giúp việc, aka-oni (quỷ đỏ) & ao-oni (quỷ xanh dương hay xanh lá).

Oni - Yêu tinh

★ Oni có thể tra tấn người phạm tội tại địa ngục và chúng cũng là mối đe dọa cho con người, chúng trốn trong núi & cư trú những vùng xa xôi, chúng cưỡi mây như là linh hồn của gió và sấm. Trong khi trong truyện dân gian thì những con quỷ này thường ác độc, ăn thịt người nhưng lại bị giết chết bởi những anh hùng. Ngoài ra, Oni cũng có chức năng bảo vệ. Gạch Onigawara dưới mái nhà của NB thì cũng được chạm khắc khuôn mặt của Oni, sự cau có dữ tợn sẽ xua đuổi những linh hồn đáng sợ.

Oni - Yêu tinh

★ Oni là nhân vật không thể thiếu trong ngày lễ Setsubun 節分 – tiết phân . Lễ hội này đánh dấu sự bắt đầu của mùa xuân, và năm mới của trong lịch âm cũ. Người Nhật sẽ đeo mặt nạ và làm nghi thức, tránh sự xui xẻo và ma quỷ cho năm mới. Ngày xưa, Oni có thể bị xua đuổi bởi mùi hôi thối của cá mòi cháy khét và nhiều cách khác, nhưng ngày nay cách phổ biến là ném đậu nành và hô to
"Oni wa soto! Fuku wa uchi!" ("Quỷ ở ngoài ! Điều may ở trong!").

Oni - Yêu tinh


Tham khảo
http://www.obakemono.com/obake/oni/

Bài viết của cùng thư mục(Japan
UnBrella
UnBrella(2013-12-11 13:29)

Japan Festival
Japan Festival(2013-11-19 11:37)

Du học Nhật Bản
Du học Nhật Bản(2013-11-08 10:27)

Posted by neko at 14:00│Comments(0)Japan
Vui lòng nhập chính xác dòng chữ ghi trong ảnh
 
<Chú ý>
Nội dung đã được công khai, chỉ có chủ blog mới có thể xóa